Khi đầu tư nệm, bạn có thể lo sợ sản phẩm bị lỗi sản xuất hoặc vận chuyển. Khi này các chính sách bảo hành nệm sẽ đem lại sự an tâm. Các điều khoản chi tiết giúp khách không phải trả khoản cắt cổ để sửa chữa hoặc thay thế hàng lỗi. Từ đó, bạn có thể dùng nó mua sắm.
Một số bên sản xuất bảo hành tốt hơn số khác, tùy thuộc vào thời gian, phạm vi thực hiện. Rất nhiều thuật ngữ pháp lý liên quan tới vấn đề này.
Bảo hành là gì?
Theo luật pháp, các nhà sản xuất và người bán phải đứng ra bảo hành cho sản phẩm của mình trong một giai đoạn nhất định. Khung gian này này đi kèm sửa chữa, đặt hoặc hoàn lại khoản tiền đã trả.
Trường hợp này đi kèm với một số tiêu chí nhất định. Chẳng hạn, sản phẩm không hoạt động tốt như thông tin đưa ra.
Hình thức bảo hành đệm
Có 3 hình thức bảo đảm: văn bản, lời nói và ngụ ý.
Bảo hành bằng giấy tờ không bắt buộc về mặt pháp lý. Hầu hết giao dịch mua lớn đều có văn bản cho bạn tham khảo. Đa phần phiếu bảo hành kéo dài 5-20 năm.
Bảo hành bằng lời nói khi nhân viên giải thích bằng lời và cam kết bảo hành. Tuy nhiên, giao dịch luôn nhận được văn bản để xác nhận tính hợp lệ.
Bảo hành ngụ ý chưa được quy định rõ ràng. Nhìn chung, gần như tất cả giao dịch mua bán đều bảo đảm ngụ ý. Điều này áp dụng với cả sản phẩm không bảo hành bằng văn bạn, trừ trường hợp đóng dấu “nguyên trạng” hoặc ghi chú thiếu bảo hành. Thời gian có thể kéo dài 4 năm.
Hai khía cạnh quan trọng của bảo hành là khả năng bán và bảo đảm về tính phù hợp. Yếu tố đầu tiên có nghĩa người bán hứa hẹn sản phẩm thực hiện đủ chức năng thiết yếu như đèn phải sáng.
Bảo đảm tính phù hợp là khi người bán đề xuất sản phẩm phù hợp với mục đích cụ thể. Ví dụ, đệm điện nóng lên được.
Bảo hành đệm là gì?
Phạm vi bảo hành đệm giữa các thương hiệu là khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường chứa từ ngũ và phạm vi bảo hiểm tương tự. Các tiêu chí phổ biến nhất là đệm bị võng hoặc lỗi sản xuất.
Chảy xệ
Vấn đề hay gặp nhất của đệm là trũng võng. Đệm cần duy trì bề mặt ngủ chắc chắn, đồng đều khoảng 7-10 năm. Chảy xệ là hệ quả của việc sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, việc lõm quá mức hoặc quá sớm thuộc về cấu trúc đệm.
Bảo hành thường quy định độ võng cụ thể để được coi là lỗi. Điểm sâu nhất nhất cần đạt 2.5cm. Phạm vi dao động từ 0.5-2cm tùy thương hiệu.
Vật liệu bị lỗi
Bảo hành nệm gồm cả lỗi sản xuất. Dưới đây là 1 số lỗi thường gặp:
- Lò xo bị gãy, vỡ hoặc uốn cong (đệm lò xo hoặc đệm hybrid)
- Các đường kết nối ở đệm bị đứt hoặc cong vênh.
- Co nhăn đang kể (phổ biến ở đệm foam)
- Tay nắm đệm bị gãy, rách
Điều gì không được bảo hành nệm?
Bảo hành nệm gồm lỗi từ nhà sản xuất, không do sử dụng sai cách hay hao mòn thông thường. Nệm không tồn tại mãi mãi. Do đó, nó không thể đi kèm vấn đề thường ngày hay lỗi thẩm mỹ nhỏ được.
Chưa đạt độ lõm quy định
Nếu nệm bắt đầu chảy xệ được nhưng chưa chạm ngưỡng tối thiểu, bạn không đủ điều kiện để thay thế hay sửa chữa. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc topper để hỗ trợ thêm cho sản phẩm.
Lỗi hao mòn thông thường
Tất cả loại đệm đều có khiếm khuyết nhỏ sau thời gian sử dụng. Các lỗi vật lý gồm đổi màu, trầy xước, vón cục, vật liệu co cụm. Các trường hợp này đều báo hiện đệm của bạn đã quá cũ.
Thiệt hại từ phía người dùng
Nếu hư hỏng do dùng sai cách, bên bảo hành nệm sẽ không sửa chữa hay thay thế. Chẳng hạn, nệm bị võng do nhảy nhiều, vải bọc trầy xước, rách do di chuyển đệm.
Không hài lòng sản phẩm
Bảo hành đệm không hoàn tiền mua hoặc thay thế nếu bạn không hài lòng. Điều này đúng dù kích cỡ, cảm giác hoặc hiệu suất mong muốn sai lệch.
Việc nằm thử và thử nghiệm giấc ngủ tồn tại để đơn giản quá trình lựa chọn cho khách hàng. Nếu quá thời gian thử nghiệm không trải lại đệm, bạn không thể yêu cầu bảo hành hay hoàn trả tiền.
Ngoài ra, họ cũng không chịu trách nhiệm với nệm không thoải mái, không hỗ trợ do hao mòn thông thường.
Thành phần không phải lỗi
Nếu nệm có đường may lỗi hoặc khiếm khuyết nhỏ, công ty chỉ sửa chữa/ thay thế phần đó.
Chẳng hạn, đệm có điều khiển từ xa đi kèm với chế độ bảo hành cụ thể. Nó có yêu cầu thay thế riêng biệt so với nệm.
Những nguyên nhân làm mất bảo hành đệm
Nếu làm mất hiệu lực bảo hành, nhà sản xuất sẽ không sửa chữa, thay thế hay hoàn lại tiền. Điều này do khách hàng không tuân thủ hướng dẫn được chỉ định trên đệm.
Vết ố
Thức ăn, đồ uống bị đổ làm mất hiệu lực bảo hành. Chất lỏng ăn mòn vật liệu làm mất tính toàn vẹn cấu trúc nệm.
Do đó, các thương hiệu luôn khuyến khích mua tấm bảo vệ đệm. Món phụ kiện này sẽ ngăn chất bẩn bám vào ngay từ đầu.
Hỏng/ mất phiếu bảo hành
Nệm thường đi kèm thẻ bảo hành với nội dung: Không làm hỏng/ mất thẻ bảo hành. Tất nhiên điều này không ảnh hưởng tới pháp lý. Chỉ là thiếu đi căn cứ đó đệm cũng mất hiệu lực bảo hành ngay lập tức.
Bán hoặc tặng nệm
Với nệm được bán hoặc tặng bảo hành không mở rộng cho chủ sở hữu mới dù chưa hết hạn. Trừ khi người mua ban đầu, bạn không thể yêu cầu bảo hành khi bị lỗi.
Không xoay lật nệm
Xoay và lật nệm đảm bảo đệm mòn đều và tránh chảy xệ. Nếu bạn không lật hay xoay 3-6 tháng 1 lần, vết lõm sẽ sớm xuất hiện. Do chăm sóc không đúng cách, việc bảo hành là không thể.
Lưu ý rằng nệm gồm lớp hỗ trợ và thoải mái không được lật. Bạn chỉ được xoay do cấu trúc không phù hợp để lộn ngược.
Không bóc nệm trong hộp
Nếu không mở nệm cuộn quá 14 ngày, nó có thể hư hỏng vĩnh viễn. Mặc dù được hút vận chuyển để vận chuyển, đệm không thể giữ tình trạng này lâu. Bạn cũng có thể yên tâm vì vận chuyển thường chỉ mất vài ngày tới 1 tuần.
Khung giường hỗ trợ kém
Đệm cần có nền tảng hỗ trợ để chịu được trọng lượng, tránh chảy xệ. Giường tầng, giường tự điều chỉnh, dát thanh và dát phản thích hợp với foam, cao su, hybrid. Ngược lại, nệm lò xo cần divan.
Nếu chân đế hoặc khung giường méo, thiếu ổn định, bảo hành nệm có thể bị hủy bỏ. Khi này, hư hỏng xuất phát từ hậu quả của lỗi giường.
Ngoài ra, một số bảo hành quy định về việc không trải đệm trên sàn nhà. Việc sắp đặt này làm nó dễ bám bụi, chuột bọ và mòn nhanh hơn.
Thời gian bảo hành nệm
Hầu hết thời gian bảo hành từ 5-10 năm. Tuy nhiên, độ dài này không đồng nhất với tuổi thọ đệm. Đa phần độ bền đệm ngắn hơn bảo hành từ 1 năm trở lên.
Tùy thuộc vào chế độ, bạn có thể mong đợi tuổi thọ sản phẩm như sau:
- Bảo hành 5 năm: Tuổi thọ 4 năm.
- Bảo hành 10 năm: Tuổi thọ 7 năm.
- Bảo hành 20 năm: Tuổi thọ 8 năm.
Bảo hành theo tỷ lệ và bảo hành không theo tỷ lệ
Khi đọc điều khoản, hãy để ý xem họ cung cấp theo tỷ lệ hay không. Nó sẽ ảnh hưởng tới bất kỳ khoản phí mà bạn phải trả cho nệm lỗi.
Bảo hành theo tỷ lệ có nghĩa bạn phải trả khoản phí theo tuổi nệm. Trái lại, bảo hành không theo tỷ lệ nghĩa là tất cả khoản phí do công ty chi trả.
Một số công ty kết hợp cả 2 loại bảo hành này. Theo đó, khách hàng không mất phí trong vài năm đầu và chia tỷ lệ cho khoản thời gian còn lại.
Bảo hành theo tỷ lệ
Với hình thức này, bạn phát trả phí theo tỷ lệ nhất định để sửa chữa, thay thế đệm. Mức phí tăng dần theo thời gian, thường là vài năm. Trong trường hợp hoàn tiền, các công ty chỉ trả theo % do giá trị đệm giảm theo thời gian.
Nếu bảo dưỡng và dùng tấm bảo vệ, phí sửa chữa sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, bạn vẫn phải trả phí thay thế theo tỷ lệ.
Bảo hành không theo tỷ lệ
Bảo hành không thể tỷ lệ đảm bảo việc sửa chữa, thay nệm miễn phí. Dĩ nhiên điều này chỉ trong một thời gian nhất định.
Mặc dù hình thức này ưu việt hơn nhưng bạn vẫn cần trả phí vận chuyển cho nệm thay thế.
Bảo hành giới hạn và bảo hành trọn đời
2 hình thức này được kết hợp với loại theo tỷ lệ và không theo tỷ lệ. Các điều khoản được nêu chi tiết trong giấy tờ đi kèm.
- Bảo hành có giới hạn: Chế độ này chỉ gồm 1 số bộ phận, lỗi hoặc điều kiện nhất định. Hoàn cảnh do bên phân phối quy định cụ thể.
- Bảo hành đầy đủ: Với hình thức này, toàn bộ sản phẩm đều được bảo hành.
Hướng dẫn gửi yêu cầu bảo hành
Các bước gửi yêu cầu bảo hành khá đơn giản nhưng phải mất khoảng 4-6 tuần. Bạn có thể phải trả phí khi nộp đơn nhưng rất hiếm.
Xem lại điều khoản bảo hành
Đầu tiên, hãy xem qua các điều khiển bảo hành nệm. Hãy chắc chắn vấn đề đệm đáp ứng phạm vi quy định. Sẽ rất phức tạp nếu yêu cần không được chấp thuận.
Liên hệ với bên bán lẻ
Liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của công ty cung ứng nệm và yêu cầu bồi thường. Bạn nên giữ lại hóa đơn để nắm được thời gian khi trao đổi với bên đại diện. Có thể bạn sẽ cần gửi ảnh nệm lỗi, biên lai hoặc cả 2.
Một số bên còn yêu cầu thủ tục giấy tờ và biểu mẫu theo yêu cầu. Hãy nhớ đọc kỹ khi hoàn thành thủ tục nhé.
Chờ bộ phận giám định
Khi nhận được đơn, công ty cử nhân viên kiểm tra tới đánh giá hiện trạng đệm. Dựa vào đó, họ sẽ từ chối hoặc xác minh khiếu nại. Đôi khi, vài tranh chấp có thể xảy ra nhưng kéo dài thêm quyền lợi bảo hành.
Một số nơi sẽ thu phí giám định. Hầu hết công ty miễn phí và hoàn lại nếu yêu cầu được xác thực.
Gửi nệm cho bạn
Sau khi chứng thực, bạn cần chi trả phí vận chuyển. Một số bên hỗ trợ hoặc miễn phí nếu yêu cầu hợp lệ.
Cách kéo dài tuổi thọ nệm
Với cách xử lý thích hợp, bạn sẽ không phải sử dụng tới bảo hành nệm. Với khoản đầu tư lớn, bạn càng muốn tận dụng tối đa sản phẩm. Bảo trì thường xuyên rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ.
Sử dụng tấm bảo vệ nệm
Một tấm bảo vệ hay áo bọc nệm chống thấm chống lại vết bẩn, bụi và bất kỳ sự cố nào. Bạn có thể sử dụng thêm ga giường phủ hoặc ga bọc. Nó vừa tăng tính thẩm mỹ vừa thêm 1 lớp bảo vệ nữa cho nệm.
Đầu tư giường thích hợp
Sử dụng khung giường theo hướng dẫn sử dụng. Một số loại thường được chấp nhận gồm giường tự điều chỉnh, dát thanh và dát phản.
Thường xuyên bảo dưỡng nệm
Bảo dưỡng nệm bằng cách lật hoặc xoay nệm 3-6 tháng 1 lần. Hút bụi 2 lần 1 năm và làm sạch mọi vết bẩn nhỏ. Ngoài ra, hãy vệ sinh tấm bảo vệ 1-2 tháng/ 1 lần, drap trải giường 1-2 tuần.
Không đặt đồ ăn trên giường
Tránh ăn uống trên giường. Bất kỳ mảnh vụ nào cũng thu hút côn trùng tìm đến. Nước không làm bẩn nệm nhanh chóng nhưng vẫn gây nấm mốc. Tốt nhất nên thấm chất lỏng dư thừa ngay khi có thể.
Không nhảy trên giường
Mặc dù nhiều bé thích chơi trên giường nhưng không lên chạy nhảy. Điều này sẽ gây hỏng hóc vật lý như gãy lò xo, lõm, nứt.
Câu hỏi thường gặp
Có nên mua nệm không bảo hành?
Chúng tôi khuyên bạn không nên mua nệm thiếu bảo hành. Bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi nó bị xuống cấp. Nệm giá rẻ hoặc nệm cũ từ bên thứ 3 thường không được bảo hành. Nguy cơ đầu tư lớn vào nệm hỏng là rất lớn.
Mua nệm cũ có sao không?
Mua nệm đã qua sử dụng không phải là ý kiến hay. Điều này không chỉ do bảo hành mà còn vì vấn đề vệ sinh. Cũng rất khó để đánh giá tình trạng nệm.
Sản phẩm có độ vững không đầy đủ hay tuổi đệm 7-10 năm không thoải mái. Nó cũng không nhiều công nghệ hỗ trợ như nệm mới.
Giá thu mua đệm đã qua sử dụng luôn rẻ hơn giá ban đầu. Tuy nhiên, đừng quên tính tới khoản đầu tư sớm hơn dự kiến.
Làm thế nào để biết nệm cần thay mới?
Các dấu hiệu dưới đây báo hiệu đệm cần được thay mới:
- Nhìn thấy được vết lõm, cục u.
- Trũng sâu tại nơi bạn thường nằm.
- Bạn ngủ thoải mái hơn trên những tấm nệm khác
- Bạn thức dậy với triệu chứng dị ứng.
- Bạn thức dậy với cơn đau nhức, tê bì.
- Bạn không thấy thoải mái suốt đêm.
- Tuổi thọ nệm 7-10 năm.
Nên đặt nệm ở ngoài bao lâu trước khi dùng?
Nệm cuộn trong hộp được đóng gói chân không. Bạn nên chờ khoảng 24 giờ để nệm nở hoàn toàn và mùi hóa chất tan hết.
Làm cách nào để đo độ võng nệm?
Đầu tiên, hãy tháo bỏ bộ đồ giường và tìm phần sâu nhất của vết lõm. Sử dụng thước đo độ sâu so với phần còn của chiêu cao nệm. Đảm bảo không đặt quá nhiều áp lực khi đo nhằm không làm vết lõm lớn hơn.
Nếu độ sâu chạm tới phạm vi bảo hành, hãy gửi yêu cầu tới cửa hàng phân phối nệm.
Kết luận
Khi hiểu rõ bảo hành, bạn có thể tự tin mua sắm và bảo quản nệm khỏi hư hỏng. Xem xét bảo hành dài hạn trên 7 năm. Lưu ý rằng bảo hành không theo tỷ lệ vẫn tốt hơn theo tỷ lệ.
Và điều lý tưởng nhất là bạn không bao giờ cần tới chế độ này. Trừ trường hợp hao mòn quá mức, bạn sẽ nhận được sự bảo vệ từ nó.
Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn có được tấm nệm hoàn hảo. Hãy liên hệ với Demfoam.vn để có sự tư vấn tốt nhất và đặt mua nệm foam chính hãng.